Game mod là gì? Có an toàn khi sử dụng trên điện thoại và PC?

game mod la gi 7 gamede net 1 Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Bài viết tìm hiểu game mod là gì? Liệu nó có an toàn khi trải nghiệm trên máy tính và điện thoại không?

Gần đây, việc các bản game mod đã và đang xuất hiện và lan tỏa mạnh mẽ đến nổi thường xuyên xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của Google. Điều này đã khiến cho các game thủ phải thắc mắc rằng, game mod là gì? Nó có an toàn không? Nếu bạn cũng đang thắc mắc thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé, bài viết sẽ giúp ban tìm hiểu về Mod game và những vấn đề liên quan.

I. Game Mod là gì?

game mod la gi 6 gamede net 1 Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Game mod (Modification) là sự thay đổi cấu trúc trong client máy trạm hay nói cách khác nó thay đổi một số phần data của game nhưng không vi phạp hành vi bất hợp pháp nào. Mỗi bản mod game sau khi được xuất ra thì đồng nghĩa với việc các mã nguồn của game trên engine đã được thay đổi. Mà những thay đổi đó có thể là thêm những vật dụng, vũ khí, nhân vật, kẻ thù, màn chơi, cốt truyện mới (còn gọi là mod game một phần) hoặc có thể thay đổi mạnh mẽ về cả gameplay (lối chơi) và các chế độ chơi của game (còn gọi là mod game toàn phần).

Thông thường, các phiên bản game mod sẽ được các nhóm hay tổ chức IT thực hiện và chia sẻ với cho người chơi và cả cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn tùy vào nhu cầu của người chơi mà nhóm người mod có thể thực hiện để đáp ứng cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu người chơi game cảm thấy thích một điều gì đó và sự yêu thích này lang tỏa mạnh mẽ trên cộng đồng. Lúc này các nhóm mod game sẽ bắt tay vào làm việc để thỏa đáp nhu cầu của người chơi và họ có thể tải những file này về sử dụng trên thiết bị di động hoặc máy tính.

II. Liệu game mod có an toàn khi trải nghiệm?

Hiện nay, tình trạng báo động sử dụng bản game mod (mod game APK) đang được tăng cao và có nhiều nguy cơ về rủi ro nếu như không biết cách sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng bản game mod cho một dịch vụ thì cần đăng ký tài khoản hoặc có các dịch vụ thu phí, điều này có thể gây phiền toái. Một số nền tảng lớn như WhatsApp tỏ ra khá nghiêm ngặt về việc sử dụng cho phép sử dụng bản mod game, họ thường xuyên càng quét để tìm xem người dùng có đang sử dụng Mod APK hay không.

Xem thêm  Cách bói bài Tây dễ hiểu và đơn giản nhất ai cũng hiểu và làm được

Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều dịch vụ khác tỏ ra thoải mái hơn và cho phép người dùng sử dụng thoải mái. Nếu điều này xảy ra thì tất nhiên là nguy cơ tiềm ẩn virus và các hành vi lạm dụng lấy thông tin người dùng sẽ xảy ra nhiều hơn. Điều này có thể được chứng minh bằng những phàn nàn của người dùng khi họ cố gắng cài đặt các bản game mod và trên điện thoại hay máy tính của họ đã bị nhiễm virus.

Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi game mod có an toàn khi trải nghiệm thì cũng tương đối là khó, bởi nếu người dùng tải bản game mod trên các ứng dụng uy tín thì việc cài đặt trên Android hoặc iOS sẽ khá là an toàn. Nhưng vẫn có một số người vẫn bị tiềm ẩn nguy cơ nhiễm virus và các hành vi lạm dụng khác.

game mod la gi 1 gamede net 1 Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Ngày lúc này sẽ có một vấn đề nảy sinh, làm sao để tìm được một trang web đáng tin cậy để tải game mod APK?. Nếu nhìn theo phương diện quảng cáo của họ thì tất cả các trang web cho tải file APK game đều giới thiệu rằng mình an toàn, không có cài virus độc hại,..vâng vâng và mây mây. Nhưng bạn sẽ không bao giờ biết được mức độ uy tín là bao nhiêu phần trăm cả.

Bạn hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn chơi game online bằng cách cài bản mod và bị cài mã độc theo dõi. Điều này khả năng cao là tài khoản và mật khẩu game của bạn chắc đã nằm trong tay của một người khác ngoài bạn. Đặc biệt nghiêm trọng hơn là khi bạn đã chấp nhận quyền truy cập cho các ứng dụng đọc tin nhắn SMS, thì khi bạn thực hiện các giao dịch thông qua điện thoại và xác nhận bằng mã OTP sẽ không còn an toàn nữa. Đây là một nguy cơ rất lớn, cho nên các bạn cần phải chú ý.

Nhưng nhìn dung, hiện nay vẫn có rất nhiều trang web chia sẻ file mod game an toàn, uy tín và đã được rất nhiều người tin dùng. Vì vậy, game mod có an toàn hay không thì nó còn tùy thuộc vào cách sử dụng và lựa chọn nguồn phát hành uy tín nữa đấy.

III. Game mod có vi phạm bản quyền không?

Nếu đã nói về game mod thì chắc chắn không ít thì nhiều cũng sẽ bị sửa đổi và rõ ràng là chúng không phải là bản game chính thức. Nếu như người phát hành bản mod thực hiện mở khóa các chế nâng cao của game trong khi bản game thông thường cần phải nạp tiền mới thực hiện được điều này thì chắc chắn sẽ bị vi phạm bản quyền. Bởi đây là cách mà nhà phát hành game chính thức kiếm tiền và có cả luật bản quyền quy định về điều này. Nếu nhiều trường hợp nặng như đánh cắp tác giả thì hoàn tòan có thể bị bắt giam, phạt tù và phạt tiền.

Xem thêm  Các lỗi *.dll trên WIndows phổ biến và cách khắc phục nhanh nhất

game mod la gi 2 gamede net 1 Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Nếu bạn chỉ là một người dùng bình thường và tải các bản game mod trên mạng internet về cài đặt vào máy và trải nghiệm thì cũng có thể bị theo dõi. Bởi vì các trang web có thể ghi lại các thông tin như địa chỉ IP, nền tảng thiết bị và trình duyệt mà bạn sử dụng. Tuy nhiên,điều này là tương đối khó khăn do số lượt tải xuống các file game mod (file APK) thường rất cao nên hầu như không thể kiểm soát hết được.

Để trả lời cho câu hỏi game mod có vi phạm bản quyền không? Thì Gamede.net xin nói rằng sẽ có những trường hợp vẫn không vi phạp bản quyền. Nếu bản game mod đã sửa đổi từ một game miễn phí và chỉ bổ sung thêm các tính năng mà người dùng yêu cầu hoặc được thực hiện phi lợi nhuận. Có nghĩa là những bản mod game này hoàn toàn hợp lệ và không vi phạm bất kỳ chính sách nào, mặc dù có chỉnh sửa so với bản gốc.

Tóm lại, việc game mod có vi phạm chính sách bản quyền hay không thì còn tùy thuộc vào mức độ chỉnh sửa và sự thay đổi của các bản mod game.

IV. Chia sẻ các game mod nổi bật tại Việt Nam

Game mode là một trong những vấn đề được nổi lên như cồn trong những năm gần đây, nếu bạn quan tâm đến việc game nào bản mod thì hãy lướt xuống và tham khảo nhé.

Đầu tiên phải kẻ đến tựa game Tremulous, đây là bản game bắn súng với quái vật và người chơi sẽ chiến thắng nếu như tiêu diệt hết căn cứ của đối phương. Game đã được các Modder chỉnh sửa một số khung cảnh nhìn khá giống với tương lai. Ngoài ra, còn có những thay đổi về vật dụng, vũ khí cùng các các nhân vật khác nhau để tăng hêm tính hồi hộp cho trò chơi.

game mod la gi 3 gamede net 1 Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Mod game Tremulous.

Đặt biệt, nếu nặng tay hơn có thể bị thay đổi cả cốt truyện mới, điều này lại khiến người chơi thêm phần thích thú vì sự mới lạ.

Thứ hai là Counter-Strike, đây là một thể loại game bắn súng mang tính chiến thuật cao và được rất nhiều người chơi trên giới. Có thể bạn chưa biết, game Counter-Strike chính là phiên bản Mod của Half-Life được 2 modder là Lê Minh và Jess Cliffe cùng thực hiện. Nhưng vẫn dựa trên những lỗi chơi của Half-Life.

Xem thêm  Doraemon có bao nhiêu bảo bối, bảo bối mạnh nhất, có thật ngoài đời...

game mod la gi 4 gamede net 1 Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Mod game Counter-Strike.

Ở bản mod này, người chơi có thể sử dụng các tính năng nhìn xuyên tường, độn thổ,..và hơn thế nữa. Tuy nhiên để tránh hiện tượng gian lận bởi mod thì nhà phát hành game đã tạo ra một hệ thống chống lại việc này, nếu bị phát hiện thì tài khoản game của người chơi sẽ bị phạt khóa từ 2 năm đến vĩnh viễn. Bạn phải cân nhắc khi thực hiện điều này.

game mod la gi 5 gamede net 1 Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Mod game PUPG.

Tiếp theo, Mod PUPG đang là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhưng do là game bản quyền nên chỉ có thể thay đổi ngôn ngữ Việt hóa cho bản game sau đó đưa chúng vào thay thế cho file gốc. Ngoài ra, còn có thể thực hiện chỉnh sửa các file cài đặt với mục đích mod skin, mod map, mod hiệu ứng. Tuy nhiên, việc làm này rất dễ bị block nick vĩnh viễn do ảnh đến nhà phát hành.

Vẫn còn rất nhiều bản game khác được các Modder thực hiện chỉnh sửa nhằm mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng, bạn có thể tự tham khảo thêm nhé.

V. Một số câu hỏi thường gặp?

Nên hay không nên trải nghiệm game mod?

Việc chơi game mod cũng mang lại rất nhiều lợi ích như giảm độ khó, giảm thời gian chơi, giúp cai nghiện game. Đối với game mod online bạn có thể hưởng đặc quyền VIP mà không tốn tiền ( không thể mua gói quà VIP dù cho có GEM). Còn đối game mod offline thì bạn sẽ hưởng được tất cả các chế độ cũng như tính năng của game.

Mod game có bị Ban nick hay không?

Việc chơi những game mod được tải trên các trang web hay thông qua các ứng dụng uy tín thì khi chơi game sẽ không bị khóa nick. Trừ khi bạn thực hiện hiện chỉnh sửa liên quan đến vấn đề bản quyền thì sẽ có nguy cơ bị khóa tài khoản.

Tại sao người chơi lại thích game mod?

Những bản game mod sẽ mang đến những điều mới lạ mà bản gốc không có, từ đó họ sẽ cảm thấy vui vẻ, thoải mái và yêu thích game này hơn. Ngoài ra, việc mod game còn giúp cho nó trở nên nhẹ (phù hợp với máy cấu hình yếu) và dễ dàng hoàn thành các nhiệm vụ, dễ chơi và dễ sử dụng các chức năng của trò chơi.

Game mod ảnh hưởng như thê nào đến nhà sản xuất?

Tuy bản mod game sẽ đa phần là mang lại lợi ích cho người chơi cũng như nhà phát hành game (quảng bá và tăng độ hot của game). Nhưng các nhà sản xuất lại lo ngại trong yếu tố chơi game, bởi người chơi sẽ gian lận và làm mất đi sự hấp dẫn của game. Điều này cũng ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín cũng như chất lượng của game gốc.

Lời kết: Vậy là bài viết đã thông tin đến bạn game mod là gì, và liệu có an toàn khi trải nghiệm trên máy tính và điện thoại không? Hi vong, bài viết sẽ hữu ích và giúp game thủ có thêm nhiều nhận định để mạnh dạng trải nghiệm những tựa bản mod game.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *