Một cốc là bằng bao nhiêu aoxơ? Cách chuyển đổi sang aoxơ

mot coc bang bao nhieu aoxo 9 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Một cốc là bằng 8 aoxơ với chất lỏng. Đây được xem như là quy ước chung về đơn vị đo lường thể tích chuẩn của Mỹ.

Aoxo có lẽ vẫn còn là từ khóa khá xa lạ với mỗi chúng ta. Đây là một đơn vị đo lường được sử dụng rất phổ biến trên toàn thế giới nói chung và các nước Châu Âu, Châu Mỹ nói riêng nhưng lại rất ít khi được sử dụng ở Việt Nam.

Aoxo là gì? Cốc là gì? Aoxo thường được sử dụng trong lĩnh vực nào? Một cốc là bằng bao nhiêu aoxo? Cùng tìm hiểu tất tần tật về aoxo trong bài viết dưới đây và trả lời cho câu hỏi một cốc là bằng bao nhiêu aoxo bạn nhé!

Khái niệm aoxo là gì?

“Aoxơ” là từ phiên âm sang tiếng Việt của từ “Ounce” trong Tiếng Anh. Aoxơ là một đơn vị chuẩn được thống nhất trên toàn quốc tế về đo lường và điều khiển chất lỏng. Đây được xem là loại đơn vị đo chất lỏng đạt chuẩn và chính xác đến từng mililit (ml).

Ounce thường được viết tắt là Oz (đây là quy định chung trên toàn thế giới). Còn đối với các Ounce để đo lường chất lỏng thì sẽ được viết tắt thành fl.oz, fl.Oz hoặc oz.Fl. Các công cụ đo lường trên quốc tế hiện nay thường được định mức theo đơn vị đo này. Còn tùy thuộc vào mỗi quốc gia có cách viết tắt khác nhau.

mot coc bang bao nhieu aoxo 1 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 1: Khái niệm aoxo (Oz) là gì?

“Aoxo” là đơn vị đo được sử dụng phổ biến nhất ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ. Qua những thông tin thú vị trên bạn đã phần nào mường tượng ra được aoxo thường được sử dụng trong các lĩnh vực nào hay chưa?

“Aoxo” được áp dụng phổ biến nhất ở các lĩnh vực như nấu ăn, pha chế cafe, làm bánh, thậm chí nó còn được sử dụng trong y tế ở các lĩnh vực nghiên cứu khoa học,… Ở trong nấu ăn, người ta lựa chọn đơn vị aoxơ để đo lường hay chuyển đổi các đơn vị của nguyên liệu tương ứng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam ngày nay thì Aoxơ vẫn chưa thật sự phổ biến. Chỉ những đầu bếp nổi tiếng tại các nhà hàng ở Việt Nam họ nhập khẩu các sản phẩm từ nước khác mới sử dụng đơn vị đo lường aoxo. Ở Việt Nam, người ta thường hay quy đổi các đơn vị về gam hoặc mililit (ml).

Xem thêm  S1mple là ai? Tiểu sử S1mple ngôi sao nổi nhất CSGO mùa giải 2023

Vậy cốc là gì? Kích thước tương ứng của cốc khi quy đổi về đơn vị aoxơ

Cốc/ tách/ ly hay chén là một trong những loại vật dùng để chứa đựng chất lỏng hoặc chất rắn. Sử dụng để giữ chất lỏng (trà, cafe,…) hay chất rắn (đường, bột, ngũ cốc, gia vị,…).

mot coc bang bao nhieu aoxo 2 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 2: Cốc là gì?

Cốc còn được phân thành nhiều loại như cốc có quai hoặc không có quai. Hình dáng cốc phong phú, đa dạng: cốc hình tròn, cốc hình vuông, cốc hình chữ nhật hoặc đa số là cốc hình trụ,…

Còn tùy vào kích thước, dung tích của cốc mới quy đổi ra đơn vị aoxơ được. Thường cốc được đo dưới dạng là đơn vị của thể tích gồm lít (l) hoặc mililit (ml).

Những đơn vị đo lường aoxo thông dụng trong pha chế

Khi bạn là người mới bắt đầu tiếp xúc với nghề pha chế, chắc chắn bạn sẽ phải làm quen với những đơn vị đo lường có trong các công thức hay tỉ lệ khối lượng của các nguyên vật liệu trong đó.

Vì để tạo ra một thức uống ngon thì trong quá trình pha chế người pha chế không được bỏ sót hay lẫn lộn tỉ lệ giữa các khoảng khối lượng đo lường.

mot coc bang bao nhieu aoxo 3 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 3: Những đơn vị đo lường phổ biến trong pha chế.

Đối với những người pha chế lâu năm, thì đo lường chính xác khối lượng cũng như dung tích nguyên liệu là một kỹ năng quan trọng để tạo ra một ly thức uống đem đến cho quý khách hàng. Ở Việt Nam, người dân hầu như đã quen thuộc với các đơn vị đo lường từ xa xưa như gam (g), kilogam (kg), lít (L) hay nhỏ hơn là mililit (ml),…Nhưng đối với những công thức pha chế theo chuẩn quốc tế thì đơn vị đo lường này đa số được tính bằng aoxo.

Khi bạn tiếp cận với một đơn vị khác sẽ không tránh khỏi việc sai sót trong quá trình pha chế vì thế thói quen này của người Việt cũng khá khó để thay đổi.

Những đơn vị đo lường thông dụng trong aoxo

Ngoài chất lỏng là thứ quan trọng nhất trong pha chế thì nguyên liệu dùng để pha chế thức uống cũng khá đa dạng, có thể ở dạng chất lỏng hoặc là chất rắn dạng bột… Cũng chính vì vậy, đối với mỗi loại nguyên vật liệu khác nhau, sẽ có một công cụ đo lường và đơn vị đo riêng biệt.

mot coc bang bao nhieu aoxo 4 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 4: Những đơn vị đo thông dụng.

  • Teaspoon: còn được viết tắt là tsp hoặc t, ts. hoặc tspn. Và nếu bạn là người mới tập pha chế bạn hãy nhớ rằng đơn vị này không bao giờ được viết hoa chữ cái đầu hay viết tắt chữ T in hoa .Vì chữ T in hoa đã được dành riêng cho một đơn vị đo lường lớn hơn là Tablespoon (hay còn được viết tắt là “Tbsp”, “T.”, “Tbls.” hoặc “Tb.”). Ở các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, Teaspoon là dụng cụ đo lường khá phổ biến, nó còn được hiểu giống như 1 thìa cà phê (hoặc 1 muỗng cà phê).
  • Dessertspoon: Là loại đơn vị đo lường trong pha chế hoặc ẩm thực nấu ăn, Dessert Spoon là loại muỗng thường được dùng cho món tráng miệng và được quốc tế được viết tắt thành dstspn.
  • Tablespoon: đã được nhắc sơ qua và phân biệt với Teaspoon ở trên hay còn gọi là muỗng canh và được viết tắt Tbsp, T., Tbls. hay Tb.. Tên viết tắt của Tablespoon thường không cố định vì còn tùy thuộc vào cách đặt tên của mỗi quốc gia.
  • Cup: Dịch sát nghĩa Tiếng Việt , Cup được hiểu thành cốc hay ly,… là một đơn vị đo lường khối lượng phổ biến nhất liên quan đến nấu ăn và pha chế.
Xem thêm  Doraemon có bao nhiêu tập? Các tập phim / truyện Doraemon hay nhất

Đơn vị đo lường cuối cùng cũng thông dụng không kém đó là Pound. Pound là một đơn vị đo lường khối lượng được sử dụng với đơn vị đo lường là Imperial.

Cách chuyển đổi những đơn vị đo lường thông dụng

  • 1 Teaspoon xấp xỉ khoảng 5 mililit (ml).
  • 1 Dessert Spoon có thể tích bằng hai muỗng cà phê hoặc 10ml bằng 2 Teaspoon.

mot coc bang bao nhieu aoxo 5 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 5: Cách quy đổi, chuyển đổi từ đơn vị aoxơ thành các đơn vị tương ứng.

  • 1 Tablespoon bằng 1 thìa của Hoa Kỳ là khoảng 14,8 ml hoặc một thìa ở Anh chính xác là 15ml và một thìa ở Úc là 20 ml.

  • 1 cup ở Hoa Kỳ bằng 240 ml

  • 1 Pound khối lượng có thể xấp xỉ khoảng 473,17 ml trong dung tích.

Một cốc là bằng bao nhiêu aoxơ?

Qua những tìm hiểu trên vì aoxo, cốc, đơn vị đo thông dụng, cách quy đổi đơn vị đo lường,…bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc trả lời câu hỏi một cốc là bằng bao nhiêu aoxo.

mot coc bang bao nhieu aoxo 6 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 6: Một cốc là bằng bao nhiêu aoxo?

Một cốc là bằng 8 aoxơ với chất lỏng. Đây được xem như là quy ước chung về đơn vị đo lường thể tích chuẩn của Mỹ. Trong nấu ăn, pha chế người ta cũng thường sử dụng các cách quy đổi, chuyển đổi này để đo lường khối lượng cũng như thể tích các nguyên vật liệu. Tới đây, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời rằng một cốc là bằng bao nhiêu aoxơ đúng không nhỉ?

Đổi một số aoxơ qua định lượng khác:

Thể tích

Quy đổi aoxơ sang các đơn vị đo thể tích khác tương ứng. Aoxơ hay mililit đều là hai đơn vị phổ biến được dùng để đo lường chất lỏng.

Xem thêm  Top 16+ game online không cần nạp tiền mới và đáng cày nhất 2023

Một Ounce (oz, fl oz) bằng khoảng 29.57353 ml nên để tính được nguyên liệu của bạn bằng bao nhiêu ounce, bạn chỉ cần lấy đơn vị thể tích tính bằng lít hoặc ml nhân với 29.57353 ml .

mot coc bang bao nhieu aoxo 7 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 7: Đơn vị aoxơ quy đổi về đơn vị thể tích lít (l), mililit (ml) .

Theo cách tính này, người ta đã tính được 8 ounce = 236.588237 mililit (ml) nên có thể thấy rằng 1 cốc (8 ounce) bằng 236.588237 ml.

Khối lượng

Quy đổi ounce sang các đơn vị đo khối lượng. Người Việt Nam chúng ta khi nhắc đến các nguyên vật liệu là chất rắn đơn vị đo được sử dụng phổ biến là kilogam (kg), gam (g),….Nếu bạn muốn quy đổi qua aoxo hãy tham khảo cách quy đổi dưới đây nhé!

mot coc bang bao nhieu aoxo 8 gamede net Gamede.NET - Đọc Tin tức Game Nhanh Mới Nhất

Hình 8: Đơn vị aoxơ quy đổi về đơn vị khối lượng gam (g), kilogam (kg).

Quy đổi ao xơ sang đơn vị gam (g), kilogam (kg)

  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 1 thì bằng 28.3495231 Gam (g) và bằng 0.028 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 2 thì bằng 56.6990463 Gam (g) và bằng 0.057 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 3 thì bằng 85.0485694 Gam (g) và bằng 0.085 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 4 thì bằng 113.398093 Gam (g) và bằng 0.113 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 5 thì bằng 141.747616 Gam (g) và bằng 0.141 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 6 thì bằng 170.097139 Gam (g) và bằng 0.17 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 7 thì bằng 198.446662 Gam (g) và bằng 0.198 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 8 thì bằng 226.796185 Gam (g) và bằng 0.226 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 9 thì bằng 255.145708 Gam (g) và bằng 0.255 Kilogram(kg)
  • Ounce chuẩn quốc tế (Oz) là 10 thì bằng 283.495231 Gam (g) và bằng 0.283 Kilogram(kg)

Bạn có thấy điều gì đặc biệt trong mối quan hệ giữa gam (g) và kilogam (kg) không? Bạn lấy gam chia 1000 sẽ ra được số kilogam tương ứng vì 1kg= 1000g đúng không nào? Hay nếu bạn không nhớ công thức bạn có thể nhớ theo mẹo số 0 phẩy và lấy 3 số đầu tiên của gam bạn nhé!

Bạn đọc hãy lưu ý rằng: các quy định nêu trên được chúng tôi cập nhật tại thời điểm còn quy định về các đơn vị đo như vậy không thể tránh khỏi việc sai lệch trong quá trình cập nhật.

Hy vọng rằng, qua bài viết trên bạn đọc có thể phần nào hiểu rõ hơn về các đơn vị đo thông dụng trên thế giới hiện nay cũng như biết thêm nhiều kiến thức về cách quy đổi của các đơn vị đo tương ứng và đã nhận được câu trả lời cho câu hỏi của mình: một cốc là bằng bao nhiêu aoxo?. Học nhiều không bao giờ là thừa, kiến thức càng nhiều, giá trị bản thân càng được nâng cao, vậy nên, bạn hãy tích cực tìm hiểu những thông tin bổ ích như này, đặc biệt là kiến thức về các đơn vị đo lường, tính toán. Bởi lẽ, nó được áp dụng trong thực tiễn khá nhiều. Hãy chủ động thu nạp kiến thức, nhất là theo dõi chúng tôi liên tục để tìm biết thêm nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *